แม่ทัพภาคที่ 4 เยี่ยมให้กำลังใจน้องๆ พลทหาร พร้อมติดตามโครงการพัฒนาหน่วยกองพลพัฒนาที่ 4 ชี้ชัด หน่วยพัฒนาแล้ว คนต้องพัฒนาตาม

316

          วันที่ 13 มิถุนายน 2565 เวลา 13.30 น. ที่ กองพลพัฒนาที่ 4 ค่ายรัตนพล ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ และติดตามการดำเนินงานการพัฒนาหน่วยด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดความสง่างาม สร้างสรรค์ เป็นหน่วยทหารที่มีมาตรฐาน ได้รับการยอมรับ และเป็นหน่วยทหารที่สร้างแรงขับเคลื่อนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของกำลังพลและครอบครัวในทางหนึ่งด้วย

          โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันพัฒนาที่ 4 ผลัดที่ 1 ประจำปี 2565 เน้นน้ำนโยบายที่สำคัญของหน่วยเหนือ ในเรื่องของการฝึกทหารใหม่ให้มีคุณภาพ พร้อมกับการพัฒนาการฝึกอย่างสร้างสรรค์ โดยไม่ให้เกิดการสูญเสียระหว่างทำการฝึก ตลอดจนดูแลเรื่องสิทธิ และสวัสดิการต่างๆ ที่ควรได้รับ ทั้งสิทธิในการสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก สิทธิในการศึกษาเพิ่มเติม สิทธิในการรักษาพยาบาล รวมทั้งการให้ความรู้ในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อต่อยอดในการส่งเสริมวิชาชีพหลังจากปลดประจำการ ก่อนพบปะให้กำลังใจแก่ทหารใหม่ และครูฝึก พร้อมรับชมการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยจากน้องๆ พลทหารอีกด้วย

          ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ให้โอวาทแก่ทหารใหม่ว่า “การฝึกทหารใหม่ เป็นสิ่งที่ผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่ผู้บัญชาการทหารบกลงมาให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาได้ติดตามการรายงานการฝึกของน้องๆทหารใหม่จากหน่วยอยู่เสมอ รวมทั้งเฝ้าดูการปฏิบัติและการเปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลาที่ทำการฝึก ซึ่งได้เห็นถึงความเข้มแข็งที่เพิ่มขึ้นทั้งทางร่างกาย และจิตใจ เปลี่ยนจากบุคคลธรรมดาเป็นผู้ที่อยู่ในระเบียบวินัย ขณะนี้ทุกคนได้ผ่านความกดดันจากข่าวลือและความกังวลทั้งหลายได้แล้ว ขอให้ภูมิใจในการเป็นเราที่ครั้งหนึ่งได้ทำหน้าที่ลูกผู้ชายรับใช้ชาติ น้องๆ ทหารทุกคนเปรียบเป็นอีกหนึ่งเสาหลักในการดูแลชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตามนโยบายผู้บัญชาการทหารบกที่ว่า พิทักษ์ราชัน ปกป้องประชา รักษาแผ่นดิน วันนี้เราคือครอบครัวเดียวกัน ทุกคนคือครอบครัวกองทัพบก”

          จากนั้นแม่ทัพภาค 4 ได้ตรวจเยี่ยมการปรับปรุง การขยายพื้นที่ใช้สอยของศาลาขุนพลแก้ว ให้เป็นอาคารอเนกประสงค์สามารถใช้ประโยชน์แก่หน่วย กำลังพล และครอบครัว ซึ่งเดิมเป็นอาคารที่ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2535 ในสมัย พลตรี ณรงค์  เด่นอุดม อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 มีอายุการใช้งานกว่า 30 ปี, ตรวจเยี่ยมรถผลิตน้ำดื่ม ที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์ ให้เป็นน้ำดื่มที่มีคุณภาพสามารถบริโภคได้, ตรวจรถครัวสนามที่ออกให้บริการพี่น้องประชาชนเมื่อประสบภัยภิบัติ รวมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มแม่บ้านของกองพันพัฒนาที่ 4 ซึ่งเดิมเป็นสมาชิกกลุ่มปักผ้า จากโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 37 คน และยังคงสืบสาน รักษา และต่อยอดศิลปะการปักผ้า จัดจำหน่ายเพื่อเสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือน

          ในโอกาสนี้ยังได้เดินทางเยี่ยมการปรับปรุงการพัฒนาหน่วยด้านต่างๆ ทั้งบ้านพักอาศัยของกำลังพล เขตสุขาภิบาล อาคารเอนกประสงค์ ศูนย์ผลิตภัณฑ์ปลาน้ำจืดพระราชทาน เพื่อนช่วยเพื่อนภาคใต้ตอนล่างของมูลนิธิชัยพัฒนา อาคารภัทรพัฒน์ ซึ่งเป็นอาคารจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน ให้เป็นไปตามแนวพระราชดำริในการพัฒนาคน พัฒนาความคิด พัฒนาชีวิต ตลาดน้ำ KHK ตลอดจนโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ลานกิจกรรมต่างๆ เพื่อเกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของกำลังพล และครอบครัว “สำหรับกองพลพัฒนาที่ 4 ในวันนี้หน่วยมีการพัฒนา กำลังพลในหน่วยจะต้องพัฒนาสง่างมาตามไปด้วย” แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า